วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2556

มุม

มุม


มุมเกิดจากรังสีหรือส่วนของเส้นตรงสองเส้นที่มีจุดปลายเป็นจุดเดียวกัน จุดนี้เรียกว่า จุดยอดมุม และรังสีหรือส่วนของเส้นตรงแต่ละเส้นเรียกว่า แขนของมุม

               มุมแหลม (acute angle) คือมุมใดๆ ที่มีขนาดเล็กกว่า 90 องศา และมีลักษณะเป็นมุมเล็กๆ แหลมๆ แบบนี้ คือเล็กกว่า 90 องศาค่ะ


          มุมฉาก (right angle) คือมุมใดๆ ที่มีขนาดเท่ากับ 90 องศาพอดี ส่วนใหญ่แล้วเราจะใช้รูปสี่เหลี่ยมเล็กๆที่มุม เป็นสัญลักษณ์แทนว่ามุมนี้เป็นมุมฉากค่ะ เส้นตรงสองเส้นที่มาบรรจบกันเป็นมุมฉาก จะตั้งฉาก (perpendicular) กันค่ะ


มุมป้าน (obtuse angle) คือมุมใดๆ ที่มีขนาดใหญ่กว่า 90 องศา แต่เล็กกว่า 180 องศาค่ะ มุมป้านจะมีลักษณะอย่างนี้ค่ะ อย่างที่เห็นในรูป มุมป้านจะใหญ่กว่า 90 องศา แต่ยังไม่ถึง 180 องศา เพราะถ้าเป็น 180 องศาก็จะเป็นเส้นตรงแล้วค่ะ


มุมตรง (straight angle) คือมุมใดๆ ที่มีขนาด 180 องศา ซึ่งก็คือเส้นตรงนั่นเองค่ะ


มุมกลับ (reflex angle) คือมุมใดๆ ที่มีขนาดใหญ่กว่า 180 องศา และจะมีลักษณะอย่างนี้ค่ะ มุมกลับก็จะเป็นมุมที่วาดอยู่ตรงด้านนอกนี้ ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่า 180 องศา



มุมประชิด (adjacent angle) คือมุมที่ใช้จุดยอดมุม (vertex) และด้านใดด้านหนึ่งร่วมกัน แต่ไม่ได้ใช้จุดด้านในอื่นร่วมกันอีก ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายอย่างนี้ค่ะ คือมีมุมหนึ่งตรงนี้ จุดนี่เป็นจุดยอดมุม และข้างๆก็จะเป็นมุมอีกมุมหนึ่ง มุมสองมุมนี้เป็นมุมประชิดกันค่ะ เพราะมีจุดยอดมุมเดียวกัน และยังใช้ด้านร่วมกันหนึ่งด้าน ซึ่งก็คือเส้นตรงกลางนี่ และไม่ได้ใช้จุดอื่นใดร่วมกันอีก


มุมตรงข้าม (vertical angle) คือมุมที่เกิดขึ้นจากการตัดกันของเส้นตรงสองเส้น อย่างที่เห็นในรูป มุมนี้กับมุมนี้ที่มีสัญลักษณ์ขีดเดียว เป็นมุมตรงข้ามกัน ส่วนมุมที่มีขีดสองเส้นอีกคู่ก็จะเป็นมุมตรงข้ามของกันและกันค่ะ โดยที่มุมที่เป็นมุมตรงข้ามกันจะมีขนาดเท่ากันเสมอ (congruent)


มุมประกอบสองมุมฉาก (supplementary angle) คือมุมสองมุมที่มีขนาดบวกกันได้ 180 องศาพอดี เช่น มุมขนาด 150 องศากับมุมขนาด 30 องศา เป็นมุมประกอบสองมุมฉากกันค่ะ เพราะเมื่อบวกกันแล้วมันจะได้เป็น 180 องศา
            มุมประกอบมุมฉาก (complementary angle) คือมุมสองมุมที่มีขนาดบวกกันได้เท่ากับ 90 องศาพอดี เช่น มุม 30 องศากับมุม 60 องศาเป็นมุมประกอบมุมฉากกันค่ะ เพราะเมื่อบวกกันแล้วจะได้เป็นมุม 90 องศา
                                              เครื่องมือวัดขนาดของมุม



                                           เรียนรู้เพิ่มเติม เรื่องมุม
    

ที่มา
วัน พุธ ที่ 11 เดือน กันยายน พ.ศ.2556



2 ความคิดเห็น:

  1. Did you know there's a 12 word sentence you can tell your partner... that will induce intense feelings of love and impulsive attraction to you buried inside his chest?

    Because deep inside these 12 words is a "secret signal" that triggers a man's impulse to love, adore and look after you with all his heart...

    12 Words That Trigger A Man's Desire Impulse

    This impulse is so built-in to a man's brain that it will make him work better than ever before to do his best at looking after your relationship.

    Matter of fact, triggering this powerful impulse is absolutely important to having the best ever relationship with your man that once you send your man one of these "Secret Signals"...

    ...You will immediately notice him expose his mind and soul for you in such a way he haven't experienced before and he'll see you as the only woman in the galaxy who has ever truly interested him.

    ตอบลบ
  2. "มุมตรง"จะเรียกว่ามุมตรงได้อย่างไร ในเมื่อมันไม่มีมุม ต้องเรียกว่าเส้นตรง (ลองคิดดู)

    ตอบลบ